ช่อง3 มช.ประสบผลสำเร็จวิจัยงาดำช่วยเสริมรักษาโรคมะเร็ง

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประสบผลสำเร็จในการค้นพบและวิจัยสารเซซามีนในงาดำ เป็นอาหารเสริมยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลมะเร็ง ฟื้นฟูสภาพร่างกายให้กลับมาเป็นปกติ เป็นครั้งแรกของโลก นำไปจดสิทธิบัตรแล้วใน 3 ประเทศ

รองศาสตราจารย์ ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ อาจารย์ประจำภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.)ได้วิจัยและค้นพบว่า”งาดำ”มีสารเซซามิน ที่ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง และ ช่วยฟื้นฟูสภาพเซลล์ที่เสื่อมสภาพได้เป็นครั้งแรกของโลก
การศึกษาวิจัยครั้งนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2553 กระทั่งมาประสบความสำเร็จในปีนี้ โดยค้นพบว่าในเมล็ดงาดำ มีสารเซซามินอยู่ภายใน ซึ่งสารตัวนี้สามารถช่วยยับยั้งการพัฒนาเซลล์ต้นกำเนิดของเซลล์สลายกระดูกที่ทำให้เกิดโรคข้อเสื่อม โรคกระดูกพรุนได้ โดยจะเข้าไปทำให้แคลเซียมประสานกับกระดูกเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังช่วยในเรื่องของโรคเกี่ยวกับสมอง ไม่ว่าจะเป็นเส้นเลือดอุดตันในสมอง เส้นเลือดแตกที่ทำให้เป็นโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โดยสารเซซามินจะเข้าไปช่วยปกป้องเซลล์ประสาทที่ยังดีอยู่ และช่วยฟื้นฟูเซลล์ประสาทที่เสื่อมสภาพที่สุดท้ายก็เป็นโรคมะเร็ง ที่ถือเป็นโรคที่เกิดมากเป็นอันดับ 1 ในขณะนี้ซึ่งเซลล์มะเร็งนั้นจะแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว เพราะมีเส้นเลือดใหม่ที่เกิดขึ้นมาแล้วไปสร้างการหล่อเลี้ยงให้กับเซลล์มะเร็งนั้นๆ จากนั้นก็จะแพร่กระจายไปเรื่อย ซึ่งสารเซซามินจะเข้าไปปกป้องเซลล์ พร้อมกับตัดวงจร หรือ ลดเส้นเลือดใหม่ที่เป็นน้ำเลี้ยงให้กับเซลล์มะเร็ง พร้อมกับค่อยๆ ฟื้นฟูสภาพเซลล์ให้กลับคืนมา

โดยผลการวิจัยในห้องทดลองที่ร่วมกับนักศึกษาปริญญาโท ได้ทดสอบกับไข่ไก่ที่ปกติ จากนั้นได้ฉีดเซลล์หรือสารพิษเข้าไป พบว่าไข่ไก่จะเกิดอาการเป็นพิษ หรือคล้ายกับการเป็นมะเร็ง จากนั้นจะฉีดสารเซซามินเข้าไปก็พบว่าการฟื้นฟูของเซลล์เริ่มกลับคืนมา และ ยังได้ทดสอบด้วยการฉีดสารเซซามินเข้าไปในไข่ไก่ปกติ เมื่อเวลาผ่านไป 6 ชั่วโมง ถึงฉีดสารพิษ หรือเซลล์มะเร็งเข้าไป พบว่ามีการปกป้องเซลล์ได้มากกว่าไข่ไก่ที่ไม่ถูกฉีดสารเซซามินอย่างเห็นได้ชัด

This is heading element




หลังจากทดลองกับไข่ไก่ในห้องวิจัยแล้วได้นำมาต่อยอด โดยการนำเมล็ดงาดำมาสกัดผลิตเป็นแบบแคปซูลคล้ายกับรูปแบบอาหารเสริม ต่อมามีผู้ป่วย 3 ราย รายแรกเป็นโรคสมอง และ มะเร็งระยะสุดท้าย นำไปทดลองรับประทานควบคู่กับยาของโรงพยาบาล พบว่าหลังจากผ่านไป 6 เดือน เริ่มกลับมาพูดคุยได้จากการที่เคยเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือ เจ้าชายนิทรา กลับมาพูดได้
นอกจากนี้ผู้ป่วยอายุต่ำกว่า 10 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุนอนโรงพยาบาล ลืมตาได้อย่างเดียว ขณะนี้เด็กคนดังกล่าวสามารถไปโรงเรียน และความจำกลับมาเป็นปกติ
และอีกรายเป็นมะเร็งที่ต่อมน้ำเหลืองขนาดใหญ่ ต้องผ่าตัดแต่หลังจากนำสารสกัดไปรับประทานร่วมกับยา พบว่าเซลล์มะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่เป็นก้อนขนาดใหญ่ค่อยๆ ยุบหายไปโดยไม่ต้องผ่าตัด
อีกรายเป็นหญิงที่เป็นมะเร็งและทำการรักษาด้วยการคีโมมาแล้ว ทำให้ผมร่วงหมด ได้ทดลองรับประทานควบคู่กับยาหมอ ขณะนี้กลับมาเป็นปกติ และ ผมขึ้นหมดแล้ว และยังมีอีกหลายรายที่ได้ทำการทดสอบและก็ดีขึ้น
จึงถือว่างานวิจัยชิ้นนี้ประสบความสำเร็จ สามารถนำมาใช้เป็นอาหารเสริมได้โดยไม่มีผลข้างเคียง และยังดีต่อสุขภาพ ถือเป็นการค้นพบครั้งแรกของโลกด้วยที่พบว่ามีสารยับยั้งมะเร็งได้ซึ่งขณะนี้ก็ได้ทำการจดสิทธิบัตรไปแล้วทั้งหมด 3 ประเทศ คือ ไทย มาเลเซียและ สหรัฐอเมริกา
อย่างไรก็ตาม สารสกัดจากงาดำไม่ใช่ตัวยาที่เข้าไปรักษาหายทันทีเหมือนกับยารักษาโรค แต่เป็นอาหารเสริมที่เข้าไปฟื้นฟูสภาพร่างกายให้กลับมาเหมือนกับปกติ อีกทั้งงาดำยังถือเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย เป็นผลผลิตของไทย และ เชื่อว่าจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับงาดำของไทยได้ในอนาคต

ที่มา http://krobkruakao.com

error: Content is protected !!